+atom.xml?redirect=false รู้อะไร@iTUKnowledge Blog keyword

หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ความรู้เกี่ยวกับ สงครามเป็นธรรมไม่เป็นธรรม

ยุทธศาสตร์ประชาธิปไตยบทที่ 1 ความรู้สงครามเป็นธรรมและไม่เป็นธรรม  พิชัยสงครามเป็นแนวทางต่อสู้ทางการเมืองของประชาชน เพื่อแสดงเจตนารมณ์ประชาธิปไตย   ผู้เขียนได้นำลงในเว็บบอร์ดประชาไทหลังจากรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ต่อมาได้นำมาปรับปรุงเนื้อหาใช้ชื่อว่า ยุทธศาสตร์ประชาธิปไตย 15 บท เป็นการประยุกต์จากพิชัยสงครามจีนโบราณ ความรู้ยุทธศาสตร์ประชาธิปไตยคือพลานุภาพทางการเมืองของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย
ความรู้การเมืองประชาธิปไตยปรากฏการณ์ การปะทะของพลังเก่าและพลังใหม่ แสดงออกถึงการขัดแย้งกันในเรื่องการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องอำนาจและผลประโยชน์ของกลุ่มเผด็จการอมาตยาธิปไตย กับกลุ่มประชาชนประชาธิปไตย เมื่อผลประโยชน์ตกอยู่กับประชาชนชั้นรากหญ้า เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ทำให้ กลุ่มอำมาตย์เป็นคนส่วนน้อย ย่อมเสียอำนาจและผลประโยชน์

19 กันยายน 2549 ฝ่ายอำมาตย์กระทำรัฐประหารกุมอำนาจรัฐ ล้มล้างรัฐบาล ที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชนฝ่ายประชาธิปไตย จึงต่อต้านและเรียกร้องให้มีการปกครองแบบประชาธิปไตย กลายเป็นสงครามการเมืองในปัจจุบัน ปรมาจารย์ทางยุทธศาสตร์ กล่าวไว้ว่า การทำสงคราม มิใช่เรากระหายสงคราม แต่เราจำเป็นทำสงครามเป็นธรรม เพื่อยุติสงครามไม่เป็นธรรม ประเทศไทยกำลังอยู่ในสถานการณ์ภาวะสงครามแย่งชิงพื้นที่อำนาจทางการเมือง ระหว่างปถมชน  ฝ่ายประชาชนประชาธิปไตย กับ อภิชน ฝ่ายอมาตยาธิปไตย

ยุทธศาสตร์ประชาธิปไตย   ในพิชัยสงครามความรู้ด้านสงครามแบ่งเป็น 2 ประเภท คือสงครามป็นธรรม กับสงครามไม่เป็นธรรม

สงครามเป็นธรรม เป้าหมายเพื่อให้ได้มาซึ่งระบอบประชาธิปไตยที่มีรัฐบาลของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน บนหลักการ เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพเพื่อความมั่นคงของพลังอำนาจแห่งชาติในด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและความสงบสุขของประชาชน

สงครามไม่เป็นธรรม เป้าหมายเพื่อแย่งชิงอำนาจของประชาชน โดยสถาปนาการปกครองของรัฐบาลเผด็จการทหาร อมาตยาธิปไตยโดย ปิดกั้นเสรีภาพ อยุติธรรม ไร้ภราดรภาพ เป็นเหตุให้พลังอำนาจแห่งชาติเสื่อมทรุด ในด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและขาดความสงบสุขในหมู่ประชาชน

ในขณะนี้ประชาชน กำลังทำ สงครามเป็นธรรม ยุติ สงครามไม่เป็นธรรม ที่ก่อโดยเผด็จการ ทหาร อมาตยาธิปไตยเพื่อให้ได้มา ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ ระดมสติปัญญา บูรณาการความรู้ ต่อสู้โดยวิธีไร้ความรุนแรง

การใช้พิชัยสงครามใช้การเมืองเป็นธรรมเอาชนะการเมืองไม่เป็นธรรม ความรู้ยุทธศาสตร์ประชาธิปไตยเป็นพลานุภาพชองประชาชนในสงครามการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น