+atom.xml?redirect=false รู้อะไร@iTUKnowledge Blog keyword

หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557

สงครามการเมือง สงครามกลางเมืองในประเทศไทย



ในสถานการณ์การเมืองประเทศไทยในขณะนี้เป็นสภาวะสงครามการเมือง เป็นการตกอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงเกิดสงครามกลางเมือง ในประเทศไทย เพราะฝ่ายอมาตยาธิปไตย ทำให้เกิดวงจรอุบาทว์แห่งรัฐประหาร นับตั้งแต่ปฏิวัติ 2475 จนถึงปัจจุบัน ขาดการพัฒนาการเมืองไปสู่ระบอบประชาธิปไตยไม่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ในยุคโลกาภิวัตน์

การบริหารการเมือง  ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.)ในการเลือกตั้งทั่วไป.ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ยังไม่เสร็จสมบูรณ์เพราะคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)ไม่ดำเนินการตามกรอบเวลาตามรัฐธรรมนูญ 2550 และไม่จัดการป้องกันแก้ไขปัญหาการขัดขวางการเลือกตั้งของม็อบกบฏ กปปส. อย่างมีประสิทธิภาพ และสมควรแก่เหตุที่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้าตามอำนาจหน้าที่ตามกฏหมาย ซึ่งมีผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ไปแล้ว20ล้านคน กลายเป็นเป็นโมฆะ ตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ "เครื่องจักรสังหารประชาธิปไตย" ตามรัฐธรรมนูญ ฉบับอำมาตย์ โดยเป็นความรับผิดชอบของกกต.ตามอำนาจหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง และปฏิเสธได้แต่อย่างใด เพราะรัฐบาลไม่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบจัดการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 

ทางตันทางการเมือง กกต.บอกว่าเป็นทางออกประเทศไทย ทำให้เชื่อได้เลยว่าไม่มีการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการล้มการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย เพราะเป้าหมายที่แท้จริงคือ การแต่งตั้งนายกรัฐมตรี ตามมาตรา7และรัฐบาลแห่งชาติของฝ่ายอมาตยาธิปไตย แทนนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่มาจากการเลือกตั้งจากเสียงข้างมากโดยชอบธรรมของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย เป็นรัฐประหารโดยองค์กร(ไม่)อิสระ อันเป็นการกระทำมิชอบด้วยรัฐธรรมนูญ 

ประเทศไทยเดินมาถึงทางตันทางการเมือง คำวินิจฉัยของศาลไม่ใช่ทางออก เพราะไม่คำนึงถึงสิทธิทางการเมืองของประชาชนคนส่วนใหญ่ของประเทศที่ไปใช้สิทธิแล้ว 20 ล้านคน อันเป็นการไม่ชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญและหลักการประชาธิปไตย จงมั่นใจได้เลยว่า จะไม่ได้รับการยอมรับจากประชาชน และประชาชนจะลุกขึ้นมา "ใช้สิทธิปฏิวัติโค่นล้มความอยุติธรรมทั้งปวง เป็นการปฏิวัติประชาชน"ตามทฏษฏีการเมืองของจอห์น ล็อค ว่าด้วย "ความยินยอมและสิทธิปฏิวัติของประชาชน" 

เมื่อถึงเวลานั้นแม้ว่ารัฐบาลและพรรคเพื่อไทยฝ่ายประชาธิปไตย อาจยอมรับการรัฐประหารโดยองค์กร (ไม่) อิสระของฝ่ายอมาตยาธิปไตย แต่คาดว่าประชาชนคงปฏิเสธไม่ยอมรับในอำนาจของฝ่ายอมาตยาธิปไตย และประชาชนย่อมมีสิทธิใช้สิทธิปฏิวัติประชาชน เพราะประชาชนถูกปล้นสิทธิอันชอบธรรมในทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย อย่าคิดว่าประชาชนไม่กล้าต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจนถึงที่สุด 

‎แล้วจะโทษใคร ยังไม่สายเกินไป "คิดผิดคิดใหม่ได้"ในสถานการณ์ขณะนี้ การเมืองประเทศไทยวิกฤตจนมาถึงทางตันสุ่มเสี่ยงเกิด สงครามกลางเมืองในประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น