+atom.xml?redirect=false รู้อะไร@iTUKnowledge Blog keyword

หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ฎีกาประชาชน แก้ไขปัญหาการเมือง


ฎีกาแก้ไขปัญหาการเมืองของประชาชน ในสมัยโบราณราชาธิปไตย พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอำนาจสูงสุด ผู้ที่คัดค้านพระราชอำนาจขององค์ราชันถือว่า มันผู้นั้นเป็นกบฎโทษสถานเดียว คือประหารชีวิต ฏีกาของประชาชนเป็นการเปิดทางแก้ไขปัญหาการเมืองในประเทศ

หลักการเมืองแก้ไขปัญหาประเทศ การเมืองประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข พระมหากษัตริย์ ยังสามารถใช้พระราชอำนาจสูงสุดที่สงวนไว้สำหรับพระมหากษัตริย์ ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยเพื่อให้ทรงแก้ไขปํญหาและทำนุบำรุงบ้านเมืองตลอดจนความเดือดร้อนทุกข์ยากของประชาชน

ในยามที่การเมืองในประเทศระส่ำระสาย เป็นทุรยุค ปวงประชาชน มีสิทธิ ที่จะทูลเกล้าฯถวายฎีกา ต่อพระมหากษัตริย์เพื่อแก้ไขปัญหาการเมืองในประเทศ ผู้ที่คัดค้านฎีกาของปวงชนที่จะทูลเกล้าฯถวาย ต่อองค์ราชันเท่ากับเป็นการตัดถอนพระราชอำนาจของพระองค์ หรือถือเอาอำนาจนั้นเป็นของกลุ่มบุคคล หรือคณะบุคคลนั้น

คณะบุคคลใด ถือเอาพระราชอำนาจเป็นของตนแทนองค์ราชัน เพื่อไม่ให้พระองค์ใช้พระราชอำนาจนั้น ทำนุบำรุงบ้านเมือง เป็นการ ปฎิเสธความมีอยู่ ของพระราชอำนาจสูงสุด กระทำของมันผู้นั้น น่าจะถือได้ว่า เป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

รัฐบาลในขณะนั้น พยายามก่อสงครามประชาชน อันจะนำไปสู่การรัฐประหาร มวลมหาชน จะทูลเกล้าฯถวายฎีกา ต่อพระเจ้าอยู่หัวโดยสันติวิธี ตามสิทธิ ชอบด้วยกฎหมาย และโบราณราชประเพณีเพราะบ้านเมืองระส่ำระสาย พลังอำนาจของชาติเสื่อมทรุด เป็นทุรยุคเพื่อให้ทรงใช้พระราชอำนาจสูงสุดแก้ไขปัญหาการเมือง และทำนุบำรุงบ้านเมือง

แนวทางประชาชนแก้ไขปัญหาการเมืองการถวายฏีกาของประชาชนต่อองค์ราชันต้องนำขึ้นทูลเกล้าแม้ทรงทราบโดยพระเนตรพระกรรณ ถ้าไม่มีการนำขึ้น ทูลเกล้าฯถวายฎีกาต่อพระองค์แสดงว่าไม่มีการร้องขอตามหลักกฎหมายก็ไม่อาจจะใช้ พระราชอำนาจได้ แต่อย่างใด

แต่รัฐบาลคัดค้าน การทูลเกล้าฯถวายฎีกาเพื่อไม่ให้มีการนำ ฎีกาขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อพระเจ้าอยู่หัวถือได้ว่า เป็นการตัดถอน และยึดพระราชอำนาจสูงสุด ขององค์ราชัน และพยายาม ปลุกระดม ประชาชนออกมาคัดค้าน ฎีกาแทนที่จะพยายามแก้ไขปัญหาต่างๆ และทำนุบำรุงบ้านเมือง กลับมีความพยายาม ที่จะสร้างเงืื่่อนไขและสถานการณ์ แอบอ้างสถาบันอันจะเป็นเหตุนำไปสู่สถานการณ์ ที่รุนแรงเป็นการพยายามก่อสงครามประชาชนอันจะนำไปสู่รัฐประหารของกลุ่มอมายาธิปไตย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น