+atom.xml?redirect=false รู้อะไร@iTUKnowledge Blog keyword

หน้าเว็บ

วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ความรู้เกี่ยวกับ องค์กรทางการเมือง


ยุทธศาสตร์ประชาธิปไตยบทที่ 4 ความรู้องค์กรทางการเมือง พิชัยสงคราม กล่าวว่า กองทัพจัดตัังอย่างมีระบบ ระเบียบวินัย จะบังเกิดพลานุภาพ องค์กรทางการเมืองเช่นกับกองทัพ จะต้องมีความรู้พิชัยสงคราม การจัดตั้งอย่างเป็นระบบ มีเอกภาพ ทำให้ไม่สับสนในการปฏิบัติ เป้าหมาย แนวทางปฏิบัติที่สอดคล้องต้องกัน

ความรู้การจัดตั้งการจัดตั้งองค์กรมวลชน จะต้องใช้ความรู้ในทางบริหาร ได้แก่ การวางแผน การจัดองค์การ การอำนวยการ และประเมินผล มีหลักที่ควรนำมาพิจารณา ดังนี้

1.หลักการจัดตั้งองค์กร ตามหลัก รวมกำลัง แบ่งกำลัง และกระจายกำลัง
2.โครงสร้างองค์กร มี 2 ระดับ คือระดับประเทศ ระดับจังหวัด ประกอบด้วย องค์กรนำ ส่วนงานย่อย และมวลชน
3.องค์กรนำ ในรูปศูนย์อำนวยการ สมัชชา แนวร่วม และอื่นๆ มีเอกภาพในการควบคุม และการสั่่งการต่างๆ
4.ส่วนงานย่อย ประกอบด้วยคณะทำงาน ด้านอำนวยการ ด้านยุทธศาสตร์ ด้านระดมทุน เสบียง ด้านการข่าวและข่าวกรอง ด้านการรักษาความปลอดภัย ด้านกฎหมายและระเบียบ ด้านประชาสัมพันธ์ ด้านสื่อและอินเตอร์เน็ต ด้านฝึกอบรมให้ความรู้มวลชน ด้านมวลชนสัมพันธ์ มีหน้าที่ตามลักษณะงาน นั้นๆ
5.มวลชน จัดตั้งอาสาสมัครประชาธิปไตย แบ่งเป็น หน่วยรักษาความปลอดภัย หน่วยเคลื่อนที่เร็ว หน่วยสนับสนุน และหน่วยมวลชนหลัก เพื่อปกป้องประชาธิปไตย
6.การวางเป้าหมาย ทิศทาง นโยบาย ยุทธศาสตร์ และยุทธวิธีแนวทางปฏิบัติใช้วิธีไร้ความรุนแรง จะต้องเป็นรูปธรรมชัดเจนเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติของมวลชน
7. กฎ วินัยมวลชน จะต้องมีความเข้มงวด และกำหนดเป็นรูปธรรมไว้ชัดเจนแม้ว่าจะไม่มีสภาพบังคับใดๆ

จัดตั้งองค์ตามยุทธศาสตร์ประชาธิปไตย เมื่อเป็นระบบที่สมบูรณ์แล้ว เคลื่อนไหวโดยไม่สับสนวุ่นวาย จักเป็นระบบและเป็นฝ่ายรุก กระทำอย่างต่อเนื่อง จะสามารถชิงความได้เปรียบทางการเมือง  

ซือหม่าฝ่า รจนาพิชัยสงคราม ได้กล่าวไว้ว่า คนเข้ม องค์กรแข็ง ชัยชนะไม่หนีไปไหน การจัดตั้งองค์กรโดยใช้ความรู้ยุทธศาสตร์ประชาธิปไตย 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น