+atom.xml?redirect=false รู้อะไร@iTUKnowledge Blog keyword

หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ความรู้เกี่ยวกับ องค์ความรู้ทางการเมือง


ยุทธศาสตร์ประชาธิปไตยบทที่ 6 ความรู้องค์ความรู้ทางการเมือง เป็นความรู้อย่างกว้างๆ เข้าใจได้อย่างง่ายๆที่จำเป็นจะต้องเรียนรู้ ยิ่งปราศจากอัตวิสัยใดๆ ความรู้พิชัยสงคราม ความรู้ของประชาชนคือพลานุภาพทางการเมือง สามารถสร้างโอกาสการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ไปสู่ประชาธิปไตยของประชาชน

กรอบความรู้ยุทธศาตร์ประชาธิปไตย แนวคิดวิธีวิภาษ คือตั้งประเด็น ความเห็นต่างๆ แล้วสรุปประเด็น เพื่อเป็นหลักการ แนวทางปฏิบัติ ทฤษฎี ระบบให้มองอย่างเป็นระบบ ในภาพรวมกว้างๆ ทฤษฎีการปกครองการเมืองระบอบประชาธิปไตย 

ความรู้เกี่ยวกับการเมือง การเปรียบเทียบการปกครองการเมืองแบบอำนาจนิยมเบ็ดเสร็จ และหลการปกครองการเมืองระบบประชาธิปไตย ซึ่งประชาชนได้ประโยชน์อะไรจากนโยบายรัฐ องค์ความรู้ทางการเมืองประกอบด้วย

1.ความรู้ในเชิงบริหาร  ธรรมาภิบาลการบริหาร ได้แก่หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักโปร่งใสตรวจสอบ หลักความรับผิดชอบ หลักมีส่วนร่วม หลักความคุ้มค่าโดยนิติธรรมคือเสาหลักธรรมาภิบาล
2.ความรู้ในเชิงกฎหมาย กฎหมายรัฐธรรมนูญ กฎหมายการเลือกตั้ง กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ กฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง กฎหมายการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกฉิน กฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งชาติ กฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ กฎหมายอาญาและกฎหมายแพ่ง การหมิ่นประมาท และการชุมนุมของมวลชน มุ่งเน้น การปฏิบัติ ข้อห้าม และโทษของการกระทำผิดกฎหมาย
3.ความรู้ในเชิงยุทธศาสตร์ การบริหารเชิฃยุทธศาสตร์ ตำราพิชัยสงครามต่างๆ 36 กลยุทธ์ และศิลปการใช้กลยุทธ์ อำนาจและยุทธวิธีไร้ความรุนแรง เทคนิครัฐประหารและการต่อต้านรัฐประหาร มุ่งเน้น การประเมินสถานการณ์ การกุมเป้าหมาย ทิศทาง ยุทธศาสตร์ และยุทธวิธี แนวทางปฏิบัติเพื่อให้ได้ชัยชนะในการต่อสู้ทางการเมือง

ความรู้เกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายเศรษฐกิจมหภาค การแข่งขันด้านการตลาด มุ่งเน้น การบริหารจัดการกิจการ การบริหารช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าไว้เป็นระบบในภาพรวมกว้างๆ

ความรู้เกี่ยวกับสังคม การสร้างจิตสำนึกประชาธิปไตยแก่สังคม รวมกลุ่มต่างๆ สร้างเครือข่ายชุมชน การเสริมสร้างอาชีพในชุมชน และการเสริมสร้างการป้องกันภัยต่างๆ

แนวทางจัดการความรู้แก่ประชาชน อย่างกว้างๆ ฟังดู อาจจะน่าเบื่อ ไม่รู้ไม่ได้ ปัญหา มวลชนจะเรียนรู้อย่างไร จะต้องเลือกเรื่องที่เห็นว่ามวลชนจำเป็นต้องรู้ สรุปเฉพาะเนื้อหาสั้นๆ เข้าใจได้ง่ายๆ โดยการพัฒนาและฝึกอบรม หรือทางสื่ออื่นๆ เพื่อให้ความรู้ แก่มวลชน และมิให้กระทำ ผิดกฏหมาย เป็นการเสริมความรู้ ติดอาวุธทางปัญญาให้มวลมหาประชาชน

ประชาธิปไตย ไม่อาจได้มาจากการดูดวง ดวงดาว ไสยาศาสตร์ หรือใครหยิบยื่นไห้ อย่างใด แต่ชัยชนะจะบังเกิดด้วยความรู้ด้านยุทธศาสตร์ประชาธิปไตยในพิชัยสงคราม เป็นการได้มาด้วยการต่อสู้ด้วยสติปัญญาของประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น