+atom.xml?redirect=false รู้อะไร@iTUKnowledge Blog keyword

หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2560

การเมืองประเทศไทยกับการปฏิรูปประเทศไทย



การเมืองประเทศไทยกับการปฏิรูปประเทศไทย เมื่อคสช.(กองทัพ)รัฐประหาร 2557 ยึดอำนาจรัฐบาลพรรคเพื่อไทยมีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีโดยเสัยงข้างมากจากประชาชน มีข้ออ้างเพื่อปฏิรูปประเทศไทย ด้วยเหตุนี้ คสช.ควรวางเป้าหมาย "พัฒนาอย่างยั่งยืน ประชาชนเข้มแข็ง ประเทศเจริญรุ่งเรือง" มิใช่เพื่อเป็นการวางเป้าหมาย ในการสืบถอดอำนาจระบอบอำนาจนิยมของคสช .ซึ่งคสช. ต้องเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้วยการพัฒนากรอบแนวคิดใหม่ บูรณาการแนวคิด เชื่อมโยงจิตวิญญาณแห่งโลกเก่า ผสมผสานสอดคล้องกับจิตวิญญาณแห่งโลกาภิวัตน์ ออกแบบเป็นจิตวิญญาณแห่งยุคสมัยเป็น "ตัวแบบประเทศยุคใหม่"ของประเทศไทย

แนวทางปฏิรูปประเทศไทย "ตัวแบบประเทศยุคใหม่" เป็นบูรณาการการบริหารพัฒนาด้านการเมือง ด้านศรษฐกิจ และด้านสังคม กล่าวคือ

ประการแรก การพัฒนาด้านการเมือง การปกครองระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภามีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เป็นการจัดสรรพื้นที่ทางการเมืองให้กลุ่มการเมืองต่างๆได้แก่กองทัพ ข้าราชการ นักการเมือง และประชาชนเพื่อให้เกิดความสมดุลพื้นที่อำนาจทางการเมือง แบ่งแยกอำนาจนิติบัญญัติ บริหารและตุลาการ ตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจองค์กรตามรัฐธรรมนูญ กฏกติกาต่างๆบนหลักพื้นฐานสิทธิมนุษยชน ตามระบอบประชาธิปไตยไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ประการที่สอง การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ แนวคิดระบบเศรษฐกิจก้าวหน้าเป็นการบูรณาการแนวคิดเศรษฐ กิจแบบพอเพียง คือการพัฒนาอย่างยั่งยืน ประชาชนมีเศรษฐกิจเข้มแข็ง ประเทศมั่นคงทางเศรษฐกิจ กับแนวทางเศรษฐกิจแบบ Dual Tracks เน้นการบริหารความสมดุลระหว่างความเติบโตเศรษฐกิจภายในประเทศและการส่งออกต่างประเทศ เป็นประโยชนฺต่อประเทศที่กำลังพัฒนา สามารถแข่งขันกับนานาประเทศท่ามกล่างกระแสสงครามเศรษฐกิจในยุคโลกาภิวัตน์

ประการที่สาม การพัฒนาด้านสังคม การสร้างความปรองดองสมานฉันท์กลุ่มการเมืิองและผลประโยชน์ และในหมู่ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย การจัดการกระจายทรัพยากรและรายได้ให้ไปสู่ประชาชนในประเทศ กำหนดให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติโดยบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไว้ในรัฐธรรมนูญ และศาสนาทุกศาสนาสามารถอยู่ร่วมกันทุกศาสนาอย่างสันติในประเทศไทย

ทั้งนี้เพื่อให้การปฏิรูปประเทศไทยบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย "พัฒนาอย่างยั่งยืน ประชาชนเข่้มแข็ง ประเทศเจริญรุ่งเรือง"

การปฏิรูปประเทศไทยทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของประเท ตามแนวทางปฏิรูปประเทศเพื่อให้มีประสิทธิภาพและเสถึยรภาพ ในการพัฒนาประเทศต่อเนื่องแบบยั่งยืน ประชาชนมีความปรองดองสมานฉันท์ ประเทศมีความเจริญก้าวหน้ารุ่งเรือง เพื่ออนาคตของบุตรหลานและคนรุ่นหลังในภายภาคหน้าสืบต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น